Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị tập huấn Điều tra chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023

Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị tập huấn Điều tra chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023

        Sáng ngày 28 tháng 9 năm 2023, Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 bằng hình thức Trực tuyến với các Chi cục Thống kê Khu vực, huyện, thành phố. Ông Đỗ Tấn Xuân, Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Lắk tham dự và chủ trì hội nghị.

Tham dự tại các điểm cầu trực tuyến có lực lượng: Lãnh đạo các Chi cục Thống kê cấp huyện, công chức Thống kê đóng vai trò giám sát cấp huyện  và các điều tra viên được các Chi cục Thống kê trưng tập là điều tra viên thực hiện điều tra Lao động việc làm có địa bàn trong Quý 04/2023.

 

Ông Đỗ Tấn Xuân - Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Lắk chỉ đạo hội nghị

Điều tra chi tiêu khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam là điều tra chọn mẫu được thực hiện nhằm các mục đích chính: Thu thập thông tin về mức và các khoản chi tiêu chủ yếu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam làm cơ sở tính mức chi tiêu bình quân chung và cơ cấu chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam; Thu thập thông tin phục vụ biến soạn một số chỉ tiêu chủ yếu về du lịch, xuất khẩu, nhập khẩu dịch vụ du lịch. Theo phương án điều tra chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam không thực hiện tại tỉnh Đắk Lắk, chỉ thực hiện điều tra tại các tỉnh, thành phố có lượng khách quốc tế đến lớn (Thực hiện tại 19 tỉnh, thành phố sau: TP.Hà Nội, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, TP.Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Kiên Giang). Tỉnh Đắk Lắk chỉ thực hiện điều tra chọn mẫu đối với khách du lịch nội địa, khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài (Phiếu 02/DL-NĐ và Phiếu 03/DL-NN)

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Tấn Xuân Cục trưởng khái quát một số nội dung của cuộc điều tra. Đề nghị các báo cáo viên cần truyền đạt đầy đủ các nội dung chính của phương án điều tra, quy trình thực hiện điều tra trên phiếu điện tử. Tích cực tương tác với các đại biểu tham dự, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, đưa ra các tình huống cụ thể để cùng nhau thống nhất giải quyết để các đại biểu tham dự nắm rõ được nghiệp vụ điều tra. Đối với các đại biểu tham dự tập huấn, cần tập trung tiếp thu đầy đủ những nội dung và yêu cầu của phương án điều tra; tham gia tập huấn đầy đủ và đúng giờ; tăng cường hỏi và tương tác với báo cáo viên để làm rõ những nội dung mà mình chưa nắm vững.

Quang cảnh đại biểu tham dự tại các điểm cầu trực tuyến Chi cục Thống kê cấp huyện

Quang cảnh đại biểu tham dự tại điểm cầu trực tiếp - hội trường Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên trình bày về quyết định, phương án điều tra; các nội dung về nghiệp vụ của phương án điều tra chi tiêu khách du lịch, khách nước ngoài đến Việt Nam năm 2023; hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý, giám sát, tổng hợp điều tra; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm capi; thực hành phần mềm … Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu tham dự thảo luận, giải đáp các vướng mắc./.


In bài này