Cục Thống kê Đắk Lắk họp báo Công bố số liệu thống kê Kinh tế - xã hội năm 2023

Sáng 29/12, Cục Thống kê Đắk Lắk tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2023. Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Đỗ Tấn Xuân và Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Nguyễn Quang Phước đồng chủ trì buổi họp báo.

Quang cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, các đại biểu đã được nghe Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Đỗ Tấn Xuân thông tin các vấn đề cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023. Theo đó, năm 2023, tăng trưởng và quy mô nền kinh tế cơ bản ổn định. Tổng sản phẩm trên địa bàn (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 60.792,3 tỷ đồng, tăng 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực dịch vụ chính là điểm sáng nhất với tốc độ tăng trưởng 4,41%, đóng góp lớn nhất 1,90 điểm phần trăm; tiếp theo là khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đóng góp 1,79 điểm phần trăm. Ngành nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế, diện tích, năng suất, sản lượng các loại cây trồng đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là giá trị và sản lượng của trái sầu riêng.

Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk thăm thăm, tặng quà buôn kết nghĩa nhân dịp tết Trung thu năm 2023

Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk thăm thăm, tặng quà buôn kết nghĩa nhân dịp tết Trung thu năm 2023

       Sáng ngày 26/09/2023 đại diện Lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk, đã đến thăm và tặng quà cho Buôn Kết nghĩa - Buôn Phôk, xã EaRbin, huyện Lắk nhân dịp Tết Trung Thu 2023 sắp đến.

Tổng số quà đi thăm buôn kết nghĩa nhân dịp Tết Trung Thu 2023 là 9.600.000 đồng 

Tại buổi gặp mặt Lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk đã ân cần thăm hỏi Nhân dân, đồng bào Buôn Phôk (xã Ea Rbin, Huyện Lắk, Đắk Lắk) về các mặt: Đời sống, văn hóa, chính trị… Đồng thời qua dịp này cũng chia sẻ những khó khăn với đồng bào buôn kết nghĩa.

Đại diện cấp ủy, Ban tự quản Buôn Phôk cũng chia sẻ với Cục Thống kê Đắk Lắk tình hình của Buôn, cám ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk

Đây là một trong số những hoạt động thường niên của Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk và buôn kết nghĩa. Những món quà tuy không lớn về vật chất nhưng rất ý nghĩa và là hoạt động thể hiện tấm lòng yêu thương, quan tâm đơn vị kết nghĩa tới các cháu thiếu nhi trong buôn, qua đó động viên các cháu cố gắng ra sức học tập rèn luyện đạt thành tích cao trong học tập. Trong dịp đi thăm và tặng quà Trung thu năm nay, Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk chỉ trao quà thông qua đại diện của Buôn Phôk do trùng lịch học của các cháu thiếu nhi nên Buôn Phôk không tập trung được các cháu tới dự buổi gặp mặt và trao quà của Cục Thống kê Đắk Lắk.

Một số hình ảnh Lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk thăm và tặng quà Tết Trung Thu năm 2023 tại Buôn Kết nghĩa 
(Buôn Phôk -xã Ea Rbin, Huyện Lắk, Đắk Lắk)

Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị tập huấn Điều tra chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023

Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị tập huấn Điều tra chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023

        Sáng ngày 28 tháng 9 năm 2023, Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 bằng hình thức Trực tuyến với các Chi cục Thống kê Khu vực, huyện, thành phố. Ông Đỗ Tấn Xuân, Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Lắk tham dự và chủ trì hội nghị.

Tham dự tại các điểm cầu trực tuyến có lực lượng: Lãnh đạo các Chi cục Thống kê cấp huyện, công chức Thống kê đóng vai trò giám sát cấp huyện  và các điều tra viên được các Chi cục Thống kê trưng tập là điều tra viên thực hiện điều tra Lao động việc làm có địa bàn trong Quý 04/2023.

 

Ông Đỗ Tấn Xuân - Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Lắk chỉ đạo hội nghị

Điều tra chi tiêu khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam là điều tra chọn mẫu được thực hiện nhằm các mục đích chính: Thu thập thông tin về mức và các khoản chi tiêu chủ yếu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam làm cơ sở tính mức chi tiêu bình quân chung và cơ cấu chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam; Thu thập thông tin phục vụ biến soạn một số chỉ tiêu chủ yếu về du lịch, xuất khẩu, nhập khẩu dịch vụ du lịch. Theo phương án điều tra chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam không thực hiện tại tỉnh Đắk Lắk, chỉ thực hiện điều tra tại các tỉnh, thành phố có lượng khách quốc tế đến lớn (Thực hiện tại 19 tỉnh, thành phố sau: TP.Hà Nội, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, TP.Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Kiên Giang). Tỉnh Đắk Lắk chỉ thực hiện điều tra chọn mẫu đối với khách du lịch nội địa, khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài (Phiếu 02/DL-NĐ và Phiếu 03/DL-NN)

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Tấn Xuân Cục trưởng khái quát một số nội dung của cuộc điều tra. Đề nghị các báo cáo viên cần truyền đạt đầy đủ các nội dung chính của phương án điều tra, quy trình thực hiện điều tra trên phiếu điện tử. Tích cực tương tác với các đại biểu tham dự, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, đưa ra các tình huống cụ thể để cùng nhau thống nhất giải quyết để các đại biểu tham dự nắm rõ được nghiệp vụ điều tra. Đối với các đại biểu tham dự tập huấn, cần tập trung tiếp thu đầy đủ những nội dung và yêu cầu của phương án điều tra; tham gia tập huấn đầy đủ và đúng giờ; tăng cường hỏi và tương tác với báo cáo viên để làm rõ những nội dung mà mình chưa nắm vững.

Quang cảnh đại biểu tham dự tại các điểm cầu trực tuyến Chi cục Thống kê cấp huyện

Quang cảnh đại biểu tham dự tại điểm cầu trực tiếp - hội trường Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên trình bày về quyết định, phương án điều tra; các nội dung về nghiệp vụ của phương án điều tra chi tiêu khách du lịch, khách nước ngoài đến Việt Nam năm 2023; hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý, giám sát, tổng hợp điều tra; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm capi; thực hành phần mềm … Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu tham dự thảo luận, giải đáp các vướng mắc./.

Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị tập huấn điều tra Người khuyết tật năm 2023

Sáng 29 tháng 8 năm 2023 Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn Điều tra người khuyết tật năm 2023. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có ông Đỗ Tấn Xuân, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk ; các Phòng liên quan thuộc cơ quan Cục Thống kê; đội ngũ điều tra viên, đội trưởng và giám sát viên các địa phương có địa bàn được chọn mẫu điều tra.

 

Ông Đỗ Tấn Xuân - Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Lắk chỉ đạo tại hội nghị


Điều tra người khuyết tật năm 2023 là cuộc điều tra chọn mẫu trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia được thực hiện với các mục đích thu thập thông tin phục vụ biên soạn chỉ tiêu thống kê quốc gia về người khuyết tật. Thu thập thông tin về người khuyết tật phục vụ hoạch định chính sách đảm bảo quyền của người khuyết tật, giám sát và đánh giá việc thực hiện pháp luật của Việt Nam, cũng như thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về người khuyết tật.

Cục Thống kê Đắk Lắk tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023

Sáng 29/6, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk Đỗ Tấn Xuân đã chủ trì buổi họp báo công bố số liệu thống kê phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023. Tham dự buổi họp báo có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh.

 

Các đại biểu tham dự họp báo

Theo thông cáo báo chí tại buổi họp báo, tình hinh kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục duy trì phát triển. Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 24.933 tỷ đồng, đạt 39,58% kế hoạch, tăng 4,01% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 4.051 tỷ đồng, giảm 16,72% so cùng kỳ năm 2022. Tổng chi ngân sách nhà nước ước đạt trên 10.785 tỷ đồng, tăng 7,12% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trị sản xuất xây dựng (giá so sánh 2010) ước thực hiện 4.992,1 tỷ đồng, tăng 1,10% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,17% so cùng kỳ năm 2022. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 50.733,7 tỷ đồng, tăng 6,01% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 3,79%.

Bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy: Khu vực dịch vụ tiếp tục duy trì phát triển và có mức đóng góp lớn nhất 2,11 điểm phần trăm, với tốc độ tăng trưởng 4,30% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả tăng trưởng có đóng góp đặc biệt của ngành bán buôn, bán lẻ tăng 4,84%; ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,64%,. Ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục có sự bứt phá với mức tăng 4,60%; các tổ chức chính trị xã hội đóng góp 0,26 điểm phần trăm, tăng 6,57%. Đó là điểm đáng ghi nhận trong sự phát triển kinh tế chung của cả tỉnh.

Thống kê lượt truy cập

18209
Today: 15
This Week: 54
This Month: 491